CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU ĐỜN CA TÀI TỬ LỄ GIỖ BÀ RỊA NĂM 2023

Tối 10/3, tại Đền thờ Bà Rịa, xã Tam Phước, huyện Long Điền đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật đờn ca tài tử phục vụ nhân dân. Tham gia chương trình có 3 đơn vị: Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Long Điền và các nghệ nhân, tài tử đến từ Trung tâm Văn hóa tỉnh và xã Tam Phước. Các nghệ nhân và tài tử đã cùng nhau biểu diễn 17 tiết mục ĐCTT, trích đoạn, Vọng cổ, Tân cổ giao duyên… có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi truyền thống cách mạng về những tấm gương anh dũng của nhiều thế hệ chiến sỹ, đồng bào của vùng đất xứ Mô Xoài xưa. Chương trình đã góp phần giới thiệu đến nhân dân trên địa bàn xã Tam Phước những bài ca hay, sáng tác mới về Bà Rịa – Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ. Chương trình đã tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã Tam Phước huyện Long Điền nhân dịp Lễ Giỗ Bà Rịa.

Tài tử Hồng Thắm với tiết mục Long Điền ngày mới

 

Tài tử Thanh Sơn với tiết mục Quyển nhật ký Trường Sơn

 

Tài tử Quang Thiện – Thu Vân với tiết mục Anh ở đầu sông em cuối sông

 

Theo sử sách ghi lại, Bà Rịa (sinh năm 1665, quê gốc Phú Yên). Năm 1670 dưới thời Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần, Bà Rịa theo đoàn lưu dân từ Phú Yên vào nam lập nghiệp. Bà cùng với nhân dân khai hoang, mở cõi, lập ấp từ vùng rừng núi Đồng Xoài (xã Hòa Long) đến vùng Gò Xoài – Phước Liễu (xã Tam Phước, xã An Nhứt ngày nay) và khai hoang mở rộng ra khu vực Láng Dài (huyện Xuyên Mộc).  Đặc biệt, Bà có công lớn trong việc huy động nhân dân sửa chữa đường sá, cầu cống, giúp đoàn quân Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp Nam tiến của nhà Nguyễn. Với những công trạng đó, Bà được Chúa Nguyễn Phúc Chu phong tước Hàm Nghè và cho mang họ nhà Chúa.

Từ đó, Bà có tên là Nguyễn Thị Rịa. Bà mất năm 1759, thọ 94 tuổi. Bà Rịa không có con cháu, 300 mẫu ruộng của Bà được sung vào công điền chia cho người nghèo. Để ghi nhớ công ơn, nhân dân đã lấy tên của bà đặt tên cho vùng đất này và tổ chức Lễ Giỗ hằng năm vào 2 ngày 10-11/3 với chương trình biểu diễn giao lưu đờn ca tài tử vào tối 10/3 và chương trình Nghi lễ, cúng viếng vào sáng ngày 11/3 do UBND xã Tam Phước chủ trì thực hiện.

Diễn Hiền – Trung tâm Văn hóa tỉnh BR-VT

 

Hits: 51