ĐỘI TUYÊN TRUYỀN CHIẾU PHIM LƯU ĐỘNG TÂP DỢT VÀ BIỂU DIỄN BÁO CÁO CHƯƠNG TRÌNH KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH – LIỆT SỸ (27/7/1947 – 27/7/2023)

“….Xin dâng hương những linh hồn bất tử

Như tượng đài sừng sững giữa phong ba

Để đời sau còn nghiêng mình cúi đầu

    Trước những chiến công làm rạng rỡ Việt Nam…”

Đó là lời của bài hát “Linh thiêng Việt Nam”, một sáng tác của nhạc sỹ Lê Quang –  ca khúc mở đầu của chương trình văn nghệ Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2023) mà  Đội Tuyên truyền và chiếu phim lưu động đang khẩn trương tập dợt để đi phục vụ bà con tại các điểm diễn. Có lẽ trong các chương trình biểu diễn thì chương trình biểu diễn 27/7 hàng năm luôn mang nhiều cảm xúc khó quên nhất. Không cảm xúc làm sao được khi nói về những mất mát đau thương của biết bao thế hệ cha anh, đã ngã xuống trên khắp các chiến trường của mảnh đất hình chữ S này. Sao có thể quên được Thành cổ Quảng Trị, là nơi diễn ra trận chiến 81 ngày đêm giữa lực lượng của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với liên minh Quân đội Hoa KỳQuân lực Việt Nam Cộng hòa; sao có thể quên chiến trường dòng sông Thạch Hãn, là dòng sông khiến cho nhiều người không rời được nỗi nhớ, không kìm được nước mắt bởi những ký ức bi tráng mà rất đỗi hào hùng, là dòng sông chứng kiến bao mất mát, hy sinh là “đáy sông còn đó bạn tôi nằm”, là nơi “có tuổi hai mươi thành sóng nước” như lời cựu binh Lê Bá Dương đã từng nặng lòng viết; hay chiến trường Khe Sanh, Đường 9 Nam Lào trong chiến dịch Mậu Thân 1968…..Tất cả đã trở thành những huyền thoại bất tử, máu của các chiến sỹ ngã xuống đã nhuộm đỏ lá cờ cách mạng tung bay đầy kiêu hãnh trên nóc Dinh Độc Lập ngày ấy…Thời gian có thể làm phôi pha đi nhiều thứ, nhưng có lẽ thời gian sẽ chẳng bao giờ làm phôi pha đi được những ký ức kinh hoàng về một thời đạn bom khói lửa, về những nỗi vất vả, gian lao, những  hy sinh cao cả cho nền độc lập hòa bình ngày hôm nay.

Sau một thời gian tập luyện khẩn trương và liên tục, tối ngày 20/7/2023, Đội Tuyên truyền và Chiếu phim Lưu động đã biểu diễn báo cáo chương trình với Hội đồng nghệ thuật. Chương trình biểu diễn năm nay có chủ đề “Vang mãi bản hùng ca”, thời lượng 70 phút với nội dung ca ngợi và tri ân sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ và thương – bệnh binh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập. Những chàng trai, cô gái tuổi còn đôi mươi xếp lại bút nghiên lên đường nhập ngũ. Trong số đó điển hình là mười cô gái ngã ba Đồng Lộc đã kiên cường dũng cảm làm nhiệm vụ san lấp hố bom, đảm bảo cho con đường huyết mạch không bị gián đoạn bởi mưa bom bão đạn của quân thù. Và các chị đã vĩnh viễn nằm lại tại ngã ba huyết mạch Bắc – Nam này như họ đã chung một chiến hào lúc còn sống. Tên tuổi 10 cô gái thanh niên xung phong đã trở thành bất tử như nhà thơ Vương Trọng đã viết trong bài thơ: “Lời thỉnh cầu giữa Ngã ba Đồng Lộc năm 1995: …Hai bảy năm trôi qua chúng tôi không thêm một tuổi nào…”. Hình ảnh những người lính bộ đội cụ Hồ không khuất phục trước dã tâm cướp nước của kẻ địch, một lòng đoàn kết với ý chí sắt đá không gì ngăn nổi bước hành quân. Các anh các chị đã trở thành những huyền thoại bất tử…

Múa “Hoa Lửa”, biên đạo Ngọc Châu

Tốp nam “Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi”, sáng tác Thanh Phúc – Hải Hồ

Tốp nữ “Đồng Đội”, sáng tác Hoàng Hiệp

Chương trình nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng nghệ thuật. Với sự dàn dựng công phu, xây dựng các tiết mục với bố cục chặt chẽ, trang phục, đạo cụ biểu diễn phù hợp với nội dung bài hát. Các diễn viên biểu diễn đã truyền tải được đúng với tinh thần của chủ đề chương trình. Dự kiến theo kế hoạch Đội TT & CPLĐ sẽ đi biểu diễn phục vụ bà con kể từ ngày 24/7 đến ngày 27/7/2023 tại Trung tâm VHTT – HTCĐ Thị trấn Long Hải, Đền Liệt sĩ phường Long Hương, Trung tâm VHTT – HTCĐ xã Long Mỹ và Đền Liệt Sĩ TT. Phước Bửu.

Ca múa “Linh thiêng Việt Nam”, sáng tác Lê Quang

Đơn ca nữ “Em ở nơi mô”, nhạc: Võ Công Diên – thơ: Ý Thanh

Ca múa “Ơn người vì nước”, sáng tác Võ Lê

Băng Giang – Trung tâm Văn hóa tỉnh BR-VT

Hits: 10