Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức khảo sát, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho các Trung tâm Văn hóa – Học tập cộng đồng cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, Xuyên Mộc năm 2023

Nhằm từng bước củng cố, ổn định và năng cao chất lượng hoạt động của hệ thống các Trung tâm Văn hóa Thể thao – Học tập cộng đồng (Trung tâm VHTT-HTCĐ) cấp xã trong toàn tỉnh. Đồng thời, qua đó, tìm kiếm và nhân rộng các mô hình hoạt động hay, hiệu quả của từng địa bàn dân cư để cùng nhau chung tay xây dựng và phát triển các phong trào văn hóa ở cơ sở ngày một tốt hơn. Vừa qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch Khảo sát, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho các Trung tâm VHTT-HTCĐ xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Đức và Xuyên Mộc tại 6 thiết chế văn hóa cơ sở bao gồm: Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Nghĩa Thành, Bình Ba, Bình Giã, Xuyên Mộc, Bưng Riềng và thị trấn Phước Bửu).

Về phía đoàn công tác có ông Trần Thế Vinh – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các ông, bà là trưởng các Phòng chuyên môn của Trung tâm. Về phía địa phương có sự tham dự của lãnh đạo UBND và các thành viên Ban chủ nhiệm của Trung tâm VHTT-HTCĐ cấp xã nơi đoàn đến khảo sát.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được nghe lãnh đạo các địa phương, Ban chủ nhiệm các Trung tâm VHTT-HTCĐ đã báo cáo về thực trạng hệ thống cơ sở vật chất, nhân sự, hoạt động cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Cái khó lớn nhất tại các địa phương hiện nay là thiếu nhân sự chuyên trách cho hoạt động văn hóa cơ sở. Những năm qua, các xã đều thành lập và kiện toàn Ban chủ nhiệm Trung tâm VHTT-HTCĐ của địa phương mình. Tuy nhiên tất cả đều kiêm nhiệm, chức danh Chủ nhiệm do Phó chủ tịch UBND xã phụ trách và phần lớn các chức danh Phó chủ nhiệm do công chức VHXH xã đảm nhiệm, các thành viên còn lại là trưởng các đoàn thể của UBND cấp xã và lãnh đạo một số trường học trên địa bàn.

Do tính chất kiêm nhiệm, đảm nhiệm thêm nhiều công việc khác nhau cùng một lúc nên thời gian dành cho hoạt động tại Trung tâm VHHTCĐ chưa đảm bảo. Vì vậy, hoạt động của các Trung tâm hiện nay mang tính chất “cầm chừng” chủ yếu là triển khai theo kế hoạch của cấp trên khi có phong trào phát động, chưa thật sự chủ động trong việc xây dựng và tổ chức các phong trào hay, thiết thực tại cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều đơn vị triển khai các mô hình hoạt động ở cơ sở rất tốt điển hình như xã Bình Ba, thị trấn Phước Bửu, xã Xuyên Mộc…

Thông qua các buổi mà việc, đội ngũ cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng đã trao đổi, hướng dẫn và định hướng thêm cho các Trung tâm VHTT-HTCĐ tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả phù hợp với điều kiện sinh hoạt, phong tục tập quán của từng địa phương, cụ thể: Phát triển và tổ chức nhiều loại hình Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí để thu hút người dân tham gia hoạt động tại hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, đặc biệt ở cấp xã và thôn trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và người dân trong toàn xã hội về vai trò, vị trí, lợi ích của việc phát triển hệ thống thiết chế VHTT-HTCĐ trong thời gian tới.

Hi vọng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, hoạt động văn hóa cơ sở tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày một phát triển và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu hưởng thụ, vui chơi giải trí của người dân.

Ông Trần Thế Vinh – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Bình Ba
và xã Nghĩa Thành huyện Châu Đức, xã Bưng Riềng huyện Xuyên Mộc.

Bài & ảnh Thế Vinh- bichnguyen

Hits: 45