Trung tâm Văn hóa tỉnh: Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh liệt sĩ sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023)

Dòng thời gian đã bước sang tháng 8 nhưng những cảm xúc của tháng 7 vẫn còn lắng đọng như mới ngày hôm qua, đối với tập thể cán bộ viên chức Trung tâm Văn hóa tỉnh BR-VT. Nhắc đến tháng 7 có lẽ không ai trong chúng ta không nhớ đến một ngày mà khắp mọi miền trong cả nước, từ đồng bằng đến miền núi, từ miền ngược đến miền xuôi, từ địa đầu tổ quốc đến mũi Cà Mau xa xôi đều tưởng nhớ về sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đó là ngày 27 tháng 7. Như thường lệ, năm nay kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh –  Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), Trung tâm Văn hóa tỉnh BR-VT đã tổ chức nhiều hoạt động như: biểu diễn tuyên truyền lưu động, chiếu phim tư liệu, phát hành bài tuyên truyền, maket, pano, khẩu hiệu, biểu diễn chương trình nghệ thuật tại chỗ….với mong muốn có thể truyền tải đến sâu rộng trong tầng lớp nhân dân về sự anh dũng hy sinh của thế hệ cha anh đã ngã xuống cho nền hòa bình của dân tộc. Qua đó góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn cũng như đạo lý “Uống nước nhớ nguồn – Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Hoạt động tuyên truyền lưu động: Trung tâm Văn hóa tỉnh đã dàn dựng chương trình biểu diễn Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca” thời lượng 70 phút với nội dung ca ngợi và tri ân sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ và thương – bệnh binh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập. Những chàng trai, cô gái tuổi còn đôi mươi xếp lại bút nghiên lên đường nhập ngũ. Có những người may mắn vượt qua mưa bom đạn lũ để trở về, nhưng cũng có hàng ngàn, hàng vạn những người con ưu tú đã vĩnh viễn nằm lại với đất mẹ, và cũng có rất rất nhiều những người đã ngã xuống nhưng tên tuổi không một ai hay biết – đó là những ngôi mộ vô danh…

 Với sự dàn dựng công phu, xây dựng các tiết mục với bố cục chặt chẽ, trang phục, đạo cụ biểu diễn phù hợp với nội dung bài hát. Các diễn viên biểu diễn đã truyền tải được đúng với tinh thần của chủ đề chương trình. Chương trình đã được đem đi biểu diễn phục vụ bà con tại bốn địa điểm đó là Trung tâm VH-HTCĐ Thị trấn Long Hải, Đền thờ Liệt sỹ phường Long Hương, Đền thờ Liệt sỹ xã Long Mỹ và Đền thờ Liệt Sỹ xã Phước Thuận. Thu hút gần một nghìn lượt người xem.

Ca múa “Linh thiêng Việt Nam” biểu diễn tại Đền thờ xã Phước Thuận

Hoạt động chiếu phim: song song với biểu diễn tuyên truyền lưu động thì Trung tâm VH tỉnh còn lồng ghép trình chiếu hai bộ phim tư liệu “Trở về miền ký ức”“Cha tôi” với thời lượng hơn 60 phút, chiếu trước giờ biểu diễn văn nghệ.  Nội dung của hai bộ phim tư liệu này đều nói về một thời hào hùng của thế hệ cha ông trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Những thước phim tư liệu quý giá lột tả được những mất mát, hy sinh của biết bao nhiêu anh hùng liệt sỹ, những cơ thể không lành lặn về thịt da của các thương – bệnh binh, song với ý chí sắt đá không cho kẻ thù thực hiện được dã tâm cướp nước, các anh, các chị đã kiên trung đến giây phút cuối cùng. Cảm xúc đọng lại cho các khán giả sau khi kết thúc bộ phim là sự xúc động xen lẫn niềm tự hào.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng cho trình chiếu thêm nhiều bộ phim Việt Nam khác như “Cánh đồng hoang”, “Chờ em tới ngày mai” tại các Trung tâm VH-HTCĐ, nâng số suất chiếu phim lên tới 18 suất, thu hút gần 1.500 lượt người xem.

Chiếu phim lưu động tại Trung tâm VH-HTCĐ xã Bầu Lâm

Hoạt động phát hành tài liệu tuyên truyền, sáng tác maket Pano, khẩu hiệu:

Phát hành tài liệu tuyên truyền kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ đến các Phòng Văn hóa  thông tin và các Trung tâm VHTT –TT các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Sáng tác 06 maket Pano cổ động tuyên truyền chủ đề “Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023)”, treo tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

In mới 15 tấm baner phướn có khung treo tuyến đường 27/4 khu vực trước Trung tâm VHNT tỉnh. Bên cạnh đó phát hành đến Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thể thao các huyện, thị, thành phố bộ tranh cổ động do cục Văn hóa cơ sở phát hành với số lượng 50 tấm.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại chỗ: ngoài hoạt động biểu diễn lưu động ra thì Trung tâm Văn hóa tỉnh còn xây dựng thêm một chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc hát tri ân” biểu diễn tại sân khấu Nhà biểu diễn đại chúng vào tối ngày 27/7/2023. “Khúc hát tri ân” là chương trình nghệ thuật được Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh và tri ân những người có công với cách mạng, những người đã anh dũng hy sinh, hiến dâng một phần xương máu của mình để non sông Tổ quốc được thống nhất.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về nội dung và hình thức, chương trình nghệ thuật được dàn dựng làm 2 phần đan xen giữa các tác phẩm cách mạng theo dòng thời gian và hiện đại, tái hiện lại những hình ảnh của một thời đạn bom khói lửa, được khắc họa và truyền tải bằng những sắc màu nghệ thuật và hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng đã đưa khán giả hòa mình vào không gian âm nhạc mang đậm chất hào hùng mà cũng không kém trữ tình,sâu lắng.

Chương trình được bố cục gồm 12 tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình đồng chí, đồng đội, sự hy sinh anh dũng của người lính Bộ đội Cụ Hồ như nhắc nhở mỗi chúng ta thêm trân trọng, tự hào về công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, xả thân cho cách mạng. Qua đó gửi gắm tới những thế hệ trẻ được sinh ra trong thời bình cần phải biết nỗi đau của chiến tranh và phải biết trân quý nền hòa bình, cái tình đồng chí, đồng bào mỗi khi nhắc đến sự kiện ngày 27/7 hằng năm.

Cùng với những bài ca đi cùng năm tháng, chương trình còn mang đến cho khán giả những phóng sự đầy xúc động, những thước phim tư liệu lịch sử quý giá… khắc họa một phần hình ảnh đất nước Việt Nam kiên cường, dũng cảm không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược.

 

           Ca múa “Nhớ ơn những anh hùng” biểu diễn tại Nhà biểu diễn đại chúng

 Hoạt động Công đoàn – Đoàn Thanh niên: Cũng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ năm nay, lực lượng Đoàn viên Thanh niên Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài chiến thắng trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh.  Đây không chỉ là ngày để tưởng  nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, những thương bệnh binh đã anh dũng chiến đấu với quân xâm lược để giành lại độc lập tự do cho dân tộc, mà đây cũng chính là dịp để thế hệ trẻ đặc biệt là Đoàn viên thanh niên Trung tâm VH tỉnh nói riêng và thế hệ trẻ cả nước nói chung, có thể lan tỏa và làm tốt đạo lý truyền thống Uống nước nhớ nguồn “ Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam.

  Đoàn viên Thanh niên Trung tâm VH tỉnh thắp nhang Tượng đài chiến thắng

Bên cạnh đó, Công đoàn Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và động viên các cán bộ viên chức của đơn vị, là con em gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đây là một hoạt động rất ấm tình nghĩa thể hiện đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây” ngay tại cơ quan đơn vị.

                                                          Ban biên tập Trung tâm Văn hóa tỉnh

Hits: 11