Trung tâm Văn hoá tỉnh đạt 2 HCV và 3 HCB tại Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc với chủ đề “Biển và hải đảo Việt Nam” năm 2023

Vượt quãng đường gần 2.000km đến với Hải Phòng thành phố hoa phượng đỏ xinh đẹp để tham gia Hội thi Tuyên truyền lưu động “Biển và hải đảo Việt Nam” do Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch tổ chức. Hội thi diễn ra từ ngày 18 đến 21/5 với sự tham gia cuả hơn 1.500 tuyên truyền viên, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công đến từ Đội Tuyên truyền lưu động thuộc 46 tỉnh, thành trên cả nước. Là một trong số đó, đơn vị tỉnh BR-VT rất vui mừng và tự hào vì thông qua Hội thi có thể truyền tải đến bạn bè cả nước một hình ảnh BR-VT tươi đẹp, thân thiện, mến khách, tràn trề sức trẻ và đang nỗ lực từng ngày từng giờ phát triển kinh tế gắn với các lợi thế về biển, song song với bảo tồn hệ sinh thái. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của biển và đại dương trong phát triển Du lịch –  Kinh tế –  Xã hội. Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống văn hoá dân tộc; đồng thời quảng bá, tôn vinh giá trị văn hoá đặc sắc của các địa phương.

Đến với Hội thi, đơn vị tỉnh BR-VT tham dự ở 3 hạng mục: trang trí và diễu hành xe hoa tuyên truyền, trưng bày và thuyết minh khu triễn lãm và văn nghệ cổ động. Để có được một chương trình tham gia Hội thi có chất lượng như lần này đó chính là sự nổ lực, cố gắng không mệt mỏi của tập thể CBVC, các anh chị em diễn viên và cộng tác viên của đơn vị. Với sự chuẩn bị tập dượt cho chương trình gần một tháng ròng rã, không kể ngày đêm với biết bao giọt mồ hôi rơi trên sàn tập cộng với những áp lực, căng thẳng, stress vì tất cả mọi người đều hướng tới mục tiêu cuối cũng là đem lại cho người xem một chương trình văn nghệ cổ động trọn vẹn, mãn nhãn và thành công.

Sáng ngày 11/5 buổi tổng duyệt báo cáo chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc nhạc biển xanh” đã được diễn ra và nhận được sự đánh giá khá tốt từ Hội đồng nghệ thuật. Và sau đó, hành trình chinh phục Hải Phòng với khoảng cách 1.766,7km kéo dài 12 ngày của Trung tâm Văn hoá tỉnh đã được bắt đầu từ ngày 14/5 và kết thúc vào ngày 25/5.

Lần đầu đặt chân đến Hải Phòng với sự khác biệt về thời tiết đã khiến cho anh chị em diễn viên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần vươn lên trong mọi hoàn cảnh, cộng với tác phong chuyên nghiệp thì tập thể Đoàn đã khắc phục được những khó khăn đó, nhanh chóng bắt tay vào để thực hiện thật tốt các phần thi của mình. Khởi đầu cho hành trình chinh phục BTC, BGK Hội thi năm nay là phần thi diễn hành xe loa tuyên truyền với nhiều màu sắc và hình tượng khác nhau đến từ 46 xe được trang trí rất đẹp, rất bắt mắt và đầy tính nghệ thuật đã mang và truyền tải đến cho người dân những thông điệp hay và ý nghĩa về Biển đảo Việt Nam.

Tiếp theo đó, đơn vị tỉnh BR-VT là một trong 16 tỉnh thành được ban tổ chức chọn để biểu diễn văn nghệ đêm khai mạc Hội thi tại Quảng trường Nhà hát lớn thành phố Hải Phòng vào tối ngày 18/5 và được truyền hình trực tiếp trên 46 Đài Phát thanh và truyền hình của các tỉnh thành tham dự Hội thi. Với tiết mục “Khát vọng biển” sáng tác Trọng Đài qua sự thể hiện của các ca sỹ đến từ Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh đã giới thiệu đến đông đảo bạn bè các tỉnh thành và người dân địa phương một BR-VT giàu bản sắc, nhiều tiềm năng, là một trong những trung tâm kinh tế biển, cảng biển, trung tâm công nghiệp dầu khí hiện đại của cả nước.

Bước sang ngày 19/5 là ngày thi văn nghệ cổ động chính thức của TTVH tỉnh BR-VT. Ban tổ chức đã sắp xếp 3 đơn vị là Nhà hát ca múa nhạc Đam San tỉnh Gia Lai, TTVH tỉnh Hưng Yên và TTVH tỉnh BR-VT biểu diễn tại Trung tâm hành chính quận Hải An – thành phố Hải Phòng.

“Gia Lai – Bà Rịa Vũng Tàu – Hưng Yên

Núi rừng – biển đảo – Bắc Bộ chung tay

Dựng xây đất nước ngày càng phồn vinh”

          Với chủ đề “Khúc nhạc biển xanh” chương trình ca múa nhạc tổng hợp của đơn vị Trung tâm Văn hoá tỉnh BR-VT gồm 5 tiết mục với thời lượng 30 phút: ca múa “nhịp điệu đất biển”, “Khát vọng biển”; đơn ca “Tiếng vọng biển khơi”; múa “Biển đợi”; độc tấu đàn nhị “Việt Nam ơi” đã mang đến cho Ban giám khảo và khán giả một bức tranh về miền biển nằm ở phía Đông Nam bộ với chiều dài đường bờ biển 305,4km. Là vùng đất có tài nguyên thiên nhiên ưu đãi, khí hậu quanh năm mát mẻ, ôn hoà, với nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, con người thì thân thiện mến khách. Phần lớn những người dân nơi đây có cuộc sống gắn liền với những con thuyền lênh đênh đánh bắt cá ngoài khơi xa; về thành quả của các ngành kinh tế thuỷ hải sản, du lịch, cảng biển, dầu khí… đã đưa tỉnh BR-VT trở thành tỉnh có nền kinh tế thuộc tốp đầu cả nước. Bên cạnh giọng hát ngọt ngào, da diết và sâu lắng của ca sỹ Quỳnh Hương còn có điểm nhấn đặc biệt ấn tượng không thể không kể đến đó là tiết mục múa “Biển đợi”, kể về câu chuyện người vợ chờ đợi chồng đi đánh bắt xa bờ trở về. Với diễn xuất xuất sắc của các diễn viên, người xem như được hoà mình vào không gian miền biển đó khi chứng kiến người vợ chờ đợi chồng trong khắc khoải lo âu. Những cái chấp tay vái lạy ông trời như mong muốn có một phép màu đưa người chồng trở về… Những giọt nước mắt đã rơi vì quá xúc động không chỉ là của diễn viên, mà còn là của các khán giả có mặt trong buổi tối hôm đó…. Và đó là thành công của toàn Đội.

          Chương trình thi diễn của TTVH tỉnh BR-VT đã được Hội đồng ban giám khảo đánh giá rất cao, các tiết mục dự thi mang nội dung và bám sát đúng chủ đề về tình yêu biển đảo, tình yêu quê hương đất nước. Kết thúc đêm thi ai nấy đều dâng lên niềm vui và tự hào vì sự luyện tập vất vả cực nhọc đã có kết quả tốt đẹp.

          Tối 21/5, tại quảng trường Nhà hát lớn Hải Phòng, đã diễn ra buổi bế mạc và trao huy chương cho các đội tham gia Hội thi tuyên truyền lưu động “Biển và hải đảo Việt Nam”. Ban tổ chức đã trao 79 huy chương vàng, 141 huy chương bạc và 7 giấy khen cho các đơn vị, các đội thi tham gia Hội thi. Trung tâm VH tỉnh BR-VT đạt 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc đối với các phần thi. Trong đó, ở nội dung thi trang trí, diễu hành xe tuyên truyền, Trung tâm VH tỉnh BR-VT được đánh giá ấn tượng, sử dụng hình ảnh cổ động trực quan, cờ hoa kèm theo khẩu hiệu ngắn gọn, bảo đảm tính thẩm mỹ, an toàn, tiện lợi, cơ động, hiệu quả tuyên truyền cao. Ở nội dung này, Trung tâm VH tỉnh BRVT xuất sắc đạt huy chương vàng.

Xe tuyên truyền lưu động của Trung tâm văn hóa tỉnh đạt huy chương vàng
tại Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc – 2023

          Đối với nội dung thi văn nghệ cổ động, Trung tâm VH tỉnh BRVT có tiết mục “Nhịp điệu đất biển” giành huy chương vàng; múa “Biển đợi” và độc tấu đàn nhị “Việt Nam ơi” giành 2 huy chương bạc.

Đối với nội dung trưng bày và thuyết minh triển lãm, các hình ảnh, hiện vật triển lãm làm nổi bật thế mạnh của địa phương, các tuyên truyền viên tự tin, duyên dáng trong quá trình thuyết minh giúp người xem cảm nhận sâu sắc, sinh động về ý nghĩa, tầm quan trọng của biển đảo. Trung tâm Văn hóa tỉnh đã đạt huy chương bạc ở nội dung này.

Tiết mục ca múa “ Nhịp điệu đất biển “ đạt Huy chương Vàng tại Hội thi

Tiết mục Độc tấu đàn nhị “ Việt Nam ơi” đạt Huy chương Bạc tại Hội thi

Trưng bài và thuyết mình gian triển lãm đạt Huy chương bạc

Đơn ca “Tiếng vọng biển khơi” biểu diễn Quỳnh Hương

Tiết mục Ca múa “ Khát vọng biển“

          Trải qua hành trình dài 12 ngày để tham gia Hội thi là cả một sự cố gắng không ngừng của tập thể Trung tâm Văn hoá tỉnh, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, và cũng đã truyền tải thành công đến cộng đồng về tầm quan trọng của biển và đại dương trong phát triển kinh tế xã hội, cũng như nêu cao hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc của triệu triệu người con đất Việt từ miền ngược đến miền xuôi, từ miền núi cao đến biên giới hải đảo luôn đoàn kết một lòng hướng về biển đảo, quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương.

                                                                                            Băng Giang
                                                                                Trung tâm văn hoá tỉnh BRVT

Hits: 15